Mì Ramen – món mì ngon trứ danh Nhật Bản

Món mì ramen gắn liền với đất nước Nhật Bản nhưng nguồn gốc của mì ramen theo truyền thuyết thì lại được băt nguồn từ Trung Quốc. Cách đọc của món ăn này tại 2 đất nước cũng tương tự nhau. Còn thời điểm ramen thực sự xuất hiện khi nào thì nó vẫn là một câu hỏi ngỏ. Như lịch sử ghi chép lại thì năm 1665  lãnh chúa Nhật Bản Tokugawa Mitsukuni là người đầu tiên được thưởng thức món mỳ này tại đất nước Trung Hoa. 


Một bát mì ramen truyền thống 

Tuy nhiên đó cũng chưa hẳn là nguồn gốc chính thống của Ramen. Song sự bắt nguồn như thế nào thì không nhiều người quan tâm. Họ chỉ thấy đó là một món ăn ngon và được chế biến đa dạng với màu sắc và hương vị hấp dẫn. Điểm khác biệt bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt nhất.  Hãy đi tìm sự tinh tế và những điểm cộng tối đa của món ramen trong bài viết này nhé. 

Ramen – khác biệt từ từng sợi mì.

Ngay từ lớp áo ngoài của những sợi mì cũng rất đa dạng như những cô thôn nữ duyên dáng trong những bộ trang phục được thiết kế khác nhau. Ramen sợi to, sợi nhỏ, dài ngắn khác nhau, xoắn, thẳng, vuông, tròn cũng khác nhau nhưng nguyên liệu và cách thức chế biến giống nhau mang lại hương vị đặc trưng riêng cho món ramen. 


Những sợi mỳ ramen vàng ươm và có hương vị đặc trưng riêng

Sợ mỳ ramen được làm từ bột lúa mỳ, nước, một chút muối cho có vị đậm đà và đặc biệt còn có cả nước tro tàu hay còn gọi là nước Lye, nước tro tàu làm dậy nên hương vị và màu vàng đặc trưng cho sợi mỳ đồng thời tạo độ dẻo dai vừa phải. Bột lúa mỳ được dùng để làm ramen là loại bột mỳ cứng với hàm lượng gluten > 12%.

Nước súp với hương vị đặc trưng và chế biến rất cầu kỳ.

Không chỉ đặc biệt từ sợi mỳ mà nước sốt mì Ramen được làm từ DashiTare. Sự hòa quyện ngọt ngào và cực kỳ hòa hợp.

Nguyên liệu để nấu Dashi khá phong phú và thông thường là vị ngọt từ xương gà, xương heo, xương bò, khô cá bào, tảo bẹ, nấm, hải sản, hành tây … Không phải ai cũng có thể nấu được món Dashi ngon bởi nó đòi hỏi người nấu phải biết lựa chọn nguyên liệu tươi ngon và kết hợp nguyên liệu sao cho phù hợp với Tare thì mới có thể tạo nên một bát ramen ngon được.


Tare cũng có rất nhiều loại, đây là thứ gia vị được cho vào nước dùng và tạo hương vị cho món mỳ. Vị của Tare có Shio, Shoyu và Miso. 

Tuy đa dạng và có nhiều biến tấu nhưng về cơ bản thì có 5 loại nước súp tương ứng với 5 loại mì ramen chính. 
Shoyu – nước tương Nhật 
Shio – Muối
Miso – Tương đậu nành
Tonkotsu – Xương và thịt heo
Gyokai – Hải sản.


Không chỉ có Tare và Dashi trong một bát ramen còn không thể  thiếu thịt heo Chashu, măng khô, trứng luộc và rau tươi. Thiếu một món thì không thể làm dậy lên hương vị đầy đủ của món ramen được. 

Nghe nói thôi đã thấy ramen là một món ăn tinh tế và được chế biến tỉ mỉ và cầu kỳ như vậy nên khi đặt chân đến Nhật Bản nhất định bạn hãy 1 lần thưởng thức những hương vị ramen đặc trưng để cảm nhận được trọn vị ramen trứ danh này nhé. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét