Wagashi - món ăn đỉnh cao nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản

Nói đến ẩm thực Nhật Bản thì phải nói đến sự độc đáo và tinh tế trong cách thức trang trí món ăn của người Nhật. Rất cầu kỳ và chau chuốt với người Nhật món ăn không chỉ cần ngon miệng mà phải đẹp mắt. Một trong những món ăn nghệ thuật đỉnh cao phải nói đến đó chính là Wagashi. Cùng khám phá những bí mật của Wagashi.


 Nguồn gốc của bánh Wagashi. 

Thời xưa, người Nhật sử dụng trái cây và hạt như những chất tạo ngọt, thêm hương vị cho các loại ngũ cốc dinh dưỡng như gạo, kê và ngũ cốc. Và wagashi đã ra đời từ khi ấy, thời kì Yayoi (thế kỉ thứ 3 trước Công nguyên), đơn thuần là bánh bột nhân quả hạt. Cho đến thời kì Nara (thế kỉ thứ 8), loại bánh này bị ảnh hưởng các thành phần từ Trung Hoa và phong cách Phật giáo. Rồi thời Muromachi (thế kỉ 14 – 16) lại bị tác động từ sự du nhập văn hóa Tây phương. Mãi cho đến thời kì Edo (thế kỉ 17 – 19), wagashi mới đạt đến độ “chín” thực sự và chính thức trở thành một nét nghệ thuật đặc sắc trong đỉnh cao ẩm thực Nhật Bản. 
(Theo khamphanuocnhat.com)

Ý nghĩa của bánh Wagashi – mang đến những điều tốt lành.

Ngoài là món bánh thể hiện sự đẳng cấp của giới thượng lưu vào thời xưa, Wagashi còn được nhiều người biết đến và yêu thích vì mang trong mình ý nghĩa triết học phương Đông sâu sắc.
Trong tiếng hán, Wagashi có tên là “Hòa quả tử”, tức là vẻ đẹp tự nhiên, vì vậy mà mỗi chiếc bánh Wagashi đều được ví như một tiểu vũ trụ hội tụ những gì tươi đẹp nhất trong trời đất. Đặc biệt nhất là phần nhân bánh được làm từ đậu đỏ, tượng trưng cho con người đứng ở trung tâm được bao bọc bên ngoài là bột bánh có hình dáng của các hình ảnh thiên nhiên như lá phong, hoa anh đào, bông tuyết…
Ngày nay, Wagashi vẫn gắn liền với đời sống hiện đại của người Nhật và ngày càng được các nghệ nhân làm bánh nâng cấp, biến hóa thành các tác phẩm nghệ thuật tinh tế, sắc xảo. Những chiếc bánh Wagashi giờ đây có thể mang vẻ đẹp cổ điển nhưng cũng có thể đậm chất hiện đại với nhiều hình dáng ngộ nghĩnh, đáng yêu của các nhân vật manga, hoạt hình nổi tiếng…

(Theo mochicookcake.wixsite.com)

Nguyên liệu làm bánh Wagashi.

Nguyên liệu quan trọng nhất để chế biến món bánh wagashi là bột gạo, bột đậu đỏ, bột trà xanh hay một số chất tạo màu khác. Điều đặc biệt của bánh này là loại đường cổ xưa chỉ có ở Nhật Bản. Loại đường này được tinh chế bằng phương thức thủ công truyền thống cho ra những hạt đường màu kem thật mịn, vị ngọt thanh mà không hề gắt. Chính loại đường này đã làm dậy lên hương vị thơm ngon của bánh Wagashi.

Tại sao nói Wagashi là đỉnh cao nghệ thuật trong ẩm thực Nhật Bản.

Không chỉ là một món ăn với hương vị thanh khiết. Mỗi chiếc bánh Wagashi đều chứa đựng tâm huyết của từng nghệ nhân làm bánh. Trong nghệ thuật tạo hình trên từng chiếc bánh nhỏ xinh đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế và yêu nghề. Họa tiết trên bánh được khắc họa theo mùa, từ những chú chim nhỏ hay những chiếc lá, những bông hoa đặc trưng của từng mùa, thời tiết đặc trưng đều được thể hiện qua tài nghệ khéo léo của những nghệ nhân làm bánh. Không những vậy nền văn hóa của Nhật Bản cũng được đưa vào quảng cáo qua những chiếc bánh Wagashi. 

>>>>  Tham khảo thêm Nyotaimory - sushi trinh nữ 

Một số loại bánh Wagashi. 

Namagashi – bánh Wagashi ẩm. 
Loại bánh này được làm thủ công chỉ tạo hình bằng tay không có chất bảo quản và cũng không thể bảo quản lạnh nên chỉ có thể sử dụng trong ngày. Namagashi có độ ẩm lên đến 30% nên người ta gọi là bánh ẩm. Đây là loại Wagashi dễ tạo hình nghệ thuật nhất. 
Bánh thạnh Yokan
Ngoài những nguyên liệu thông thường thì loại bánh này cần sử dụng thêm bột thạch để tạo nên sự khác biệt. Nguyên liệu chủ yếu là bột đậu đỏ được giã nhuyễn với đường rồi cô đặc trong khối thạch Kanten nên chúng có độ rắn hơn so với các loại Wagashi thông thường khác. Bánh thạch yokan ăn rất mát nên thường được dùng cho mùa hè oi bức.


Bánh bao Manju – Wagashi.
Manju có hình dáng tròn trịa giống như bánh bao được làm từ bột mì hoặc bột củ khoai mỡ nhưng nhân bên trong vẫn là đậu đỏ và được hấp lên. Hình dáng đặc trưng nên Manju thường được tạo hình giống quả đào, sơn trà hay những loại quả tương tự trông rất đẹp mắt.
Bánh khô Higashi 
Với độ ẩm dưới 10% và là loại bánh có thêm đường đặc biệt wasambonto.


Wagashi thường được dùng kèm với trà. Trong những buổi trà đạo truyền thống của Nhật Bản không thể thiếu. Cái vị ngọt thanh của bánh sẽ làm tan đi vị chát của trà nhưng không làm mất đi tinh chất thơm ngon của trà xanh, cái vị chát của trà làm giảm độ ngấy của bánh. Sự kết hợp vô cùng hoàn hảo.  
Dù là đi du lịch, đi du học hay đi xuất khẩu lao động thì một khi đặt chân đến Nhật Bản thì bạn nên ít nhất 1 lần thưởng thức hương vị của những chiếc bánh Wagashi này nhé để cảm nhận sự tinh tế trong từng chiếc bánh