Tằm sắn rang lá chanh - bạn có dám thử

Con tằm sắn đặc sản của người dân Phú Thọ. Phải nói là hút hồn và không phải ai cũng dám thử sức với món ăn này. Loại tằm thường được nuôi lấy tơ sau khi vào kén sẽ thành những chú tằm sun mũm mĩm và tròn lẳn vô cùng đáng yêu. 

Tằm ăn lá sắn

Người sành ăn tằm thì sẽ chọn những con tằm sun mình ngắn vì chúng dầy mình hơn, ăn bùi hơn nhiều. Còn loại tằm chưa vào kén chúng dài người hơn, khi tằm chín có màu vàng óng và lúc đấy cũng là lúc chén ngon nhất. 

Chắc hẳn nhiều người chỉ biết đến con nhộng dâu ăn béo ngậy và chúng không biết cựa quậy giống như những con tằm sắn này. Nhìn chúng không khác gì những con bọ bò lung tung và không có điểm dừng đâu. Rất nhiều những người bạn của tôi khi được giới thiệu món ăn này phải thốt lên kinh hãi, không dám nhìn, không dám ăn. :)) phút yếu đuối nhất thời, để rồi xem sau khi chế biến thì anh em thấy sao nhé. 


Những chú tằm sun mũm mĩm đây

Nào nào cùng vào bếp để chuẩn bị món tằm rang lá chanh nào


Tằm sắn có thể luộc lên rồi chấm mắm ớt ăn luôn, rất bùi hoặc rang với mỡ lợn hoặc thịt ba chỉ. Gia vị không thể thiếu của món tằm là ớt và lá chanh nhé, thiếu chúng thì mất hết cả vị ngon của món ăn huyền thoại này rồi.

Sơ chế tằm cho vào chậu nước rồi khuấy đều cho hết bẩn, sau đó thả tằm vào trần qua nước sôi, chúng sẽ nhả hết tơ và duỗi thằng người ra. Nhiều người ăn luôn và không cắt chân nhưng theo tôi thì nên cắt bỏ chân và đầu đuôi đi, phần chân và đầu thường cứng ráp và bám bẩn nhiều hơn. Mỗi cái tội là ngồi tỉ mẩn khá là lâu.

Tằm rang lá chanh

Theo quan điểm của bố tôi - một trong những người thích ngồi nhắm rượu thì tằm luộc để cả con, không cắt rắc lá chanh ăn nóng hổi luôn là ngon nhất, ngọt nhất. Còn tôi thì khác, tôi thích tằm rang cho đậm đệm, nêm chút mắm, chút mỡ lợn béo ngậy rồi cắt quả ớt cay cay vào. Nghĩ tới thôi đã thèm rồi. 

Để tằm ngấm gia vị và nhìn đỡ kinh hãi khi tiếp đãi mấy đứa bạn lần đầu ăn món này thì tôi có cẩn thận cắt đôi con tằm ra thì nhìn nó không còn là hình dáng của con tằm nữa :) không các thanh niên yếu đuối không dám ăn các bạn ạ. Liệu rằng bạn có bị tình trạng tương tự như thế không nhỉ. 

Hồi kết của câu chuyện là chỉ 1 thanh niên vẫn nhất quyết không động đũa còn các thanh niên khác thì rụt rè, 1 miếng, 2 miếng ... và cuối cùng là chỉ còn lại cái đĩa trống trơn thôi. Khổ thế, chủ nhà lại nhịn miệng đãi khách rồi đây. Biết thế để cả con cho chúng nó sợ không ăn có phải mình được chén đẫy không. Haiz.

Câu chuyện vui bên lề vậy thôi, không phải ai cũng hợp với những món ăn độc và lạ như thế này cả nhưng nếu có thể bạn hãy thử, mỗi món ăn mới là một hương vị mới, một cảm nhận mới và có thể là cả đời bạn cũng khó quên. Ví thử như món ăn này chẳng hạn. 

Phú Thọ quê tôi đấy, nơi chỉ có rừng cọ đồi chè và tằm rang lá chanh để tiếp khách thôi. 

À nói vậy chứ còn nhiều món đặc sản lắm tớ sẽ giới thiệu tới các bạn sau nhé như thịt chua này, dưa sắn này, canh cua nấu chuối này ... Ngon hết sẩy luôn.