Dải khoai nước nấu canh chua

Dải khoai nước nấu canh chua là một món ăn quá lạ lẫm với nhiều người đặc biệt là người dân thành phố. Thường thì cây khoai nước chỉ được dùng để làm thức ăn cho lợn thôi. Lúc mấy đứa bạn tôi về nhà chơi mẹ tối có nấu món này. Đứa nào nhìn thấy cũng bảo ơ cái này cũng ăn được á, định ăn tranh phần của lợn à ... Mẹ tôi lại tếu táo trêu "uk món ăn chống đói ngày xưa của nhà bác đấy, giờ quen rồi là cứ ăn tranh phần của lợn thôi có khi lợn còn chét đói vì bị ăn hết phần ấy chứ" làm đứa nào đứa nấy cũng lăn ra cười. Thế mà lúc nấu xong đứa nào ăn cũng húp xì xụp và tấm tắc khen ngon. 

Nghệ thuật từ dải khoai nước nấu canh chua

dai-khoai-nau-canh-chua


Nói vậy chứ dải khoai nước nấu canh chua cũng phải có cả một nghệ thuật chứ không thì khi ăn sẽ bị ngứa, nhiều người còn không có dám ăn vì sợ ngứa nữa. Dải khoai lấy về bạn phải để khô ráo chứ mà dính nước thì tước vỏ tha hồ mà gãi nha. Ai cẩn thận thì có thể dùng bao tay nilon để tước còn như các cụ ở quê thì cứ tay không bắt giặc thôi. Tôi cũng vậy quen rồi, tay không dễ làm hơn nhưng mỗi tội xong cái là nhựa đen xì móng tay và ngón tay cái. Như thuốc nhuộm luôn. 

dai-khoai-nau-canh-chua


Lúc tước vỏ của dải khoai thì cũng như tước rau bí ấy bạn phải ưỡn thân dải khoai rồi tước để lột hết được lớp vỏ ngứa của dải khoai, bẻ từng đốt nhỏ rồi rửa sạch rồi ngâm nước tới khi nấu. 


dai-khoai-nau-canh-chua


Trước khi nấu dải khoai cần được luộc qua với một chút muối rồi vớt ra để ráo. Sau đó mới bỏ vào nấu. Ninh càng nhừ thì ăn lại càng ngon vì dải khoai đã ngấm đủ vị. Lưu ý khi nấu tránh dùng đũa khoáng vào nồi nhé.

Canh dải khoai cần phải nấu với thứ gì đó chua chua như me hoặc sấu (ở quê tôi có quả dâu tằm ấy, cứa vặt một vốc rồi thả vào nồi nấu cùng làm dậy lên cái vị chua chua ngọt ngọt ăn ngon lắm ấy). Vị chua để át cái vị ngứa và cảm nhận cái vị thanh thanh mát mát của món canh này.


dai-khoai-nau-canh-chua

Để cho ngọt nước thì mẹ tôi thường nấu dải khoai với chân giò hoặc xương ống. Nhưng thịt chân giò là ngon nhất bởi cái mỡ bé béo ngậy ngậy của thịt chân giò sẽ ngấm vào dải khoai kèm theo vị dâu tằm chua thanh mát.

Dải khoai được nấu nhừ tan trong miệng. Húp một chút nước để cảm nhận vị ngọt của chân giò vị chua của dâu, vị thanh mát cảu dải khoai. Sự hòa quyện hoàn hảo. Đặc biệt là một chút mắm ớt cay cay nêm nếm vào thêm vài cọng mùi tầu thì bạn đã có được một nồi canh dải khoai nấu chua tuyệt vời rồi.


dai-khoai-nau-canh-chua