Cá bống kho tương

Cá bống kho tương là món ăn dân dã và đã từng là tuổi thơ dữ dội của rất nhiều người. Thủa còn bé tôi nghiện món này lắm, nhất là nồi cá bống mẹ kho tương mẹ tôi kho ngon lắm, con tép bống rắn chắc thịt thơm ăn bùi và ngọt lắm. Không biết mẹ tôi có bí quyết gì đặc biệt mà tôi làm mãi cũng không thể ngon bằng mẹ nấu được.

Cá bống kho tương mà ăn với cháy cơm hoặc cơm nóng thì rất là tuyệt vời. Ngày xưa còn nấu nồi cơm gang thường có những mảng cháy dày, giòn vàng ươm mấy chị em cứ trang nhau mỗi người một mảnh cháy rồi phết tương và một vài con tép bống kẹp vào để dành tới cuối bữa. Ăn cơm xong rồi mới ngồi nhấm nháp cảm giác thấy nó ngon lắm ấy. Một thời của tuổi thơ. 

ca-bong-kho-tuong


Giờ lớn rồi, đi xa chẳng mấy khi về nhà. Mỗi lần về lại xà vào lòng mẹ dũi dũi cái đầu và nịnh hót "mẹ ơi mai nhà mình ăn cá bống kho tương nhé". Và đương nhiên mẹ chẳng bao giờ từ chối những yêu cầu của đứa con gái rượu này cả.

Dưới đây là cách nấu món cá bống kho tương mà tôi học mót được của mẹ :) hãy cùng tham khảo nhé. 

Nguyên liệu:

ca-bong-kho-tuong


Cá bống tươi: chuẩn bị khoảng 400g

- Tương bần: khoảng 150g

- Hành khô: 1 củ

- Tiêu bắc

- Hành lá

- Ớt

- Dầu ăn hoặc mỡ lợn (thường thì mẹ tôi dùng mỡ lợn bởi nó sẽ khiến con cá ngấm vị béo béo ngậy ngậy và ăn thơm hơn dầu rất nhiều.)

- Gia vị nấu ăn: hạt nêm, đường trắng

Cách chế biến cá bống kho tương

- Hành khô băm nhỏ

- Hành lá làm sạch, thái nhỏ

- Cá bống sau khi mua từ chọ về nên bỏ ra rửa ngay bằng muối trắng và nước lạnh.

- Cho gia vị, một ít tiêu và hành băm vào ướp cá.

Cá bống cho vào nồi đất rồi nêm nếm tương bần, mỡ lợn, một chút bột canh, một chút đường và nước hàng cho có màu đẹp mắt

ca-bong-kho-tuong


Cho nước ngập xâm xấp mặt cá. Bắc nồi lên bếp đun cho lửa nhỏ liu riu. đun càng lâu thì cá mềm càng ngon và ngấm gia vị. Đun chừng 10, 15p thì thái vài lát ớt vào nồi tiệp tục đun tới khi cạn nước tương còn lại sệt sệt, vàng sánh và bóng là được 

Tắt bếp và rắc ít hành lá và tiêu bắc lên trên xơi ra đĩa hoặc là để luôn chiếc nồi đất nhỏ nhỏ lên mâm cơm nhìn bắt mắt lắm

Thèm quá đi. Về với mẹ để được ăn món cá bống kho tương yêu thích này thôi

Cá bống kho tương