Châu chấu rang lá chanh đặc sản Mai Châu

Tôi đến Mai Châu vào một ngày cuối tháng 6 khi mùa lúa chín vàng. Hít hà hương lúa phảng phất để cảm nhận vị ngây ngấy của sớm mai bình minh. Nhìn qua ô cửa sổ nhà sàn những đám mây vờn nhau  rượt đuổi nhau trên đỉnh núi ngay trước mặt mà tưởng như được chạm vào chúng. Đang ngồi bần thần thì bắt được khoảnh khắc đẹp của buổi sáng Mai Châu. Tôi và lũ bạn trêu nhau, thần núi xuất  hiện rồi kìa đôi tay dang rộng như “tôi muốn ôm cả đất, tôi muốn ôm cả trời”. Thật bình yên

Ban-lac-mai-chau


Bản Lác, Mai Châu trực thuộc tỉnh Hòa Bình. Nơi đây đa số là dân tộc Thái. Mùa lúa chín nơi đây có món ăn đặc sản đó là “châu chấu rang lá chanh”. Cái vị bùi bùi ngậy ngậy của những con châu chấu béo múp đầu mùa gặt hợp với vị thơm cay cay của lá chanh đủ làm xao xuyến lòng bao vị khách. Ngất ngây bên ché rượu cần và nghe anh chị chủ nhà kể chuyện, những câu chuyện rất đỗi bình dị.

Tôi tò mò về cái món “châu chấu rang lá chanh” này. Đây là một món ăn độc đáo và lạ lẫm với tôi, lần đầu tiên được thưởng thức. Lúc đầu ăn thấy lạ lạ miệng cũng dè chừng. Anh chủ nhà nói để chế biến món châu chấu rang lá chanh cúng không khó đâu. Những con châu chấu tươi ngon lượm từ ngoài đồng về vẫn còn nhẩy tanh tách đầy sức sống. Đem chúng thả vào nước sôi để chúng không nhẩy nữa thì vặt sạch cánh, râu và chân nhưng nhở để lại cặp giò béo ngậy của chúng nhé. Rửa qua nước lạnh rồi mới đem chế biến món ăn. Châu chấu có thể chế biến được rất nhiều món nhưng ngon nhất phải kể đến món châu chấu rang lá chanh này. Đây là món đặc sản của Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình vào mùa lúa chín rộ.



Khi chế biến để châu chấu chín, không bị cháy thì đổ một chút nước cà muối vào đun lửa nhỏ. Nước cà muối sẽ giúp châu chấu ngấm mặn, khi chín sẽ giòn hơn. Khi nước cạn thì cho vào một chút muối, dầu ăn, đảo đều cho tới khi châu chấu vàng ươm. Cuối cùng cho vào đó một chút lá chanh thái nhỏ và một thìa đường. Đảo cho tới khi châu chấu chín vàng, có mùi thơm là được.

chau-chau-rang-la-chanh


Một đĩa châu chấu rang lá chanh giòn rụm thơm ngậy là món ăn không thể thiếu đối với người dân nơi đây. Họ thường tiếp khách quý bằng món ăn này, thêm đĩa rau muống luộc và bát cà muối, ché rượu cần thì lúc nào cũng sắn sàng. Tuy đạm bạc nhưng không thực khách nào có thể quên được hương vị đặc trưng của nơi đây


1 nhận xét:

Trang Huỳnh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

Đăng nhận xét